Thứ Ba, 2024-04-16, 1:50 PM

My site

Trải nghiệm Amazon Kindle 3 Wi-Fi - Trang chủ Diễn Đàn

[ New messages · Members · Forum rules · Search · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Trang chủ Diễn Đàn » Góc công nghệ » Thủ thuật tin học » Trải nghiệm Amazon Kindle 3 Wi-Fi (Bản tin 12A2)
Trải nghiệm Amazon Kindle 3 Wi-Fi
Admin Date: Thứ Năm, 2011-03-17, 5:34 AM | Message # 1
Private
Nhóm: Admin
Thông điệp: 15
Giải thường: 1
Danh tiếng: 1
Tình trạng: Không trực tuyến
Kindle 3 đáp ứng được yêu cầu của một thiết bị đọc sách như màn hình đọc không lóa mắt, thời gian sử dụng lâu, gọn nhẹ. Trải qua thời gian gắn bó với nó nên mình có vài kinh nghiệm chia sẻ với các bạn.

> Sách điện tử Kindle 3 về VN với giá gần 4 triệu đồng

Mình tự nhận là một dân nghiền truyện kiếm hiệp nhưng tiền bạc không dư dả lắm nên cũng khó ra nhà sách mà tậu nguyên bộ kiếm hiệp về đọc (gần cả triệu đồng một bộ), nên cũng tập tành lên mạng download truyện từ các diễn đàn về đọc. Ban đầu đọc trên máy tính sau đó ngồi máy hoài chịu không nổi chuyển sang đọc trên điện thoại. Nhưng đọc trên điện thoại lâu ngày mỏi mắt và rất hại pin (đã chai hết một cục pin) nên mình tìm trên mạng tậu về một con Kindle 3 chuyên để đọc sách.

1. Về màn hình: Theo nhà sản xuất giới thiệu là công nghệ e-link đọc không mỏi mắt. Quả thật như vậy, nếu hiểu chuyên sâu thêm đây gọi là passive matrix LCD, gần giống với dạng hiển thị trên đồng hồ điện tử. Ưu điểm của nó là chữ nhìn giống như chữ trên sách thông thường, tiết kiệm pin. Nhược điểm là tốc độ quét màn hình rất chậm (tốc độ thay đổi khung hình), không có ánh sáng nền do đó cần ánh sáng ngoài để đọc được chữ. Theo nhà sản xuất gọi là đọc không bị lóa mắt dưới ánh mặt trời và dĩ nhiên cũng không thể đọc được trong đêm tối. Đây cũng là điểm bất tiện của Kindle vì muốn đọc sách trước khi đi ngủ bạn phải sắm thêm đèn bàn hay bao da có đèn (khoảng 1 triệu).

Màn hình hơi nhỏ, dĩ nhiên để đọc sách không thành vấn đề nhưng đối với các bạn có sở thích đọc truyện tranh thì màn hình của Kindle hơi nhỏ hơn trang truyện thông thường nên rất khó đọc chữ.

2. Về bàn phím: Hai bên máy có nút chuyền trang rất tiện cho việc cầm đọc sách, tuy nhiên nhà sản xuất lại không cho nút khác có khả năng chuyền trang nên khi cầm ngang muốn nhấn bàn phím để chuyển trang cũng không được. Ngoài ra theo mình nhận thấy thiết kế bàn phím Qwerty thì hơi phí vì cũng ít khi nhấn nút chỉ trừ chức năng search, duyệt web và tra từ điển là cần dùng tới bàn phím. Phím nhấn nhỏ và hơi cứng rất khó để ấn tổ hợp 3 phím (Shift-Alt-M để chơi gỡ mìn). Theo mình nên thu hẹp diện tích bàn phím (dùng ít phím hơn) để màn hình to ra chút sẽ hay hơn.

3. Về khả năng chơi nhạc: Theo đánh giá của mình nghe headphone và loa ngoài đều hay, có thể tương đương với một cái laptop (dĩ nhiên không thể bằng các thiết bị nghe nhạc chuyên dụng) tuy nhiên thiếu playlist nên cũng hơi bất tiện.

4. Về Wi-Fi: Đánh giá của mình là Wi-Fi yếu, chỉ thích hợp dùng để download sách từ Amazon hay các diễn đàn, khả năng duyệt web không cao và do màn hình trắng đen không chạy được video nên không khai thác hết thế giới web đầy màu sắc.

5. Về pin: Do thiết kế tiết kiệm pin và hạn chế nhiều tính năng giải trí khác nên pin Kindle xài được rất lâu, nếu bạn chỉ đọc sách một hai tiếng mỗi ngày thì có thể xài được cả tháng, còn đọc liên tục thì được cả tuần. Nếu dùng kèm các chức năng khác như Wi-Fi, nghe nhạc thì thời lượng sử dụng pin đương nhiên giảm xuống. Mỗi lần sạc mất khoảng 4 tiếng.

6. Về khả năng đọc văn bản (text to Speech): Đáng tiếc là nó chỉ đọc được tiếng Anh, nhưng đọc khá chuẩn và hay. Tuy nhiên, là giọng đọc nhân tạo và cách lên xuống giọng trong câu đã được lập trình nên có phần khô khan, chỉ thích hợp đọc tin tức chứ không thích hợp đọc tiểu thuyết. Nếu bạn nào muốn luyện nghe Anh văn thì đây cũng là một chức năng đáng giá.

7. Về dung lượng: Kindle 3 có dung lượng 4 GB và chỉ chuyên đọc sách (kèm nghe nhạc MP3) nên các bạn có thể yên tâm không thiếu chỗ chứa.

8. Về kích thước: Sản phẩm Kindle 3 có thiết kế nhỏ hơn khoảng 21% so với các dòng máy trước, kích thước 190 x 123 x 8,5 mm, màn hình 6 inch, nặng 241 gram. Nhẹ hơn một quyển sách bìa mềm 200 trang nên cầm đọc lâu cũng không mỏi tay lắm.

9. Về giá cả: 139 USD, về Việt Nam có giá khoảng 4 triệu đồng, nếu có nhu cầu thực sự thì đây là giá chấp nhận được ngay cả với giới học sinh, sinh viên. Ngoài ra còn được một tài khoản Amazon miễn phí để download sách

Đánh giá chung:

Amazon Kindle là sản phẩm thiết kế để đọc sách, nó không có tham vọng trở thành một thiết bị giải trí đa phương tiện nên các chức năng đều được tối ưu hóa cho mục đích này. Nhìn chung Kindle đáp ứng được yêu cầu của một thiết bị đọc sách như màn hình đọc không lóa mắt, thời gian sử dụng lâu, gọn nhẹ. Theo đánh giá của mình, Amazon biết phân hóa khách hàng, hướng tới những người có nhu cầu đọc sách thực sự chứ không phải là khách hàng cần giải trí đa phương tiện. Mong rằng tương lai sản phẩm này còn nhiều cải tiến hơn nữa và hy vọng nó góp phần phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam (mình không cổ vũ đọc bản lậu, tương lai mua sách online ở Việt Nam vẫn phải trả tiền nhưng sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều ngoài ra còn tiết kiệm giấy in, góp phần bảo vệ môi trường).

Độc giả Nguyễn Minh Trí
Nguồn:/vnexpress.net


www.huyenthoaia2.co.cc
 
Trang chủ Diễn Đàn » Góc công nghệ » Thủ thuật tin học » Trải nghiệm Amazon Kindle 3 Wi-Fi (Bản tin 12A2)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: